UNDERGROUND DOCTOR

UNDERGROUND DOCTOR
emo
Hủy Trả lời comment của
Hãy đăng nhập để đăng lời bình

25 Bình luận

  • bộ này hay!

     

  • có vẻ hay emo

  • Vãi chọn Aikido. emo

    Aikido cực kỳ khó giỏi và là một trong những môn võ gây tranh cãi nhất thế giới vì nó yêu cầu độ cảm đòn cực cao. Ngay cả tổ sư Morishiba cũng đã là một võ sư lừng lẫy ở các trường phái võ thuật khác nhau mới có thể sáng tạo ra một môn võ thuật thuần nhu như Aikido. Đó có nghĩa là gì, có nghĩa là dù anh có thuần thục aikido đến mức 100% vẫn chẳng đảm bảo anh có năng lực bảo vệ bản thân trừ phi anh liên tục thực chiến để khả năng cảm đòn lên mức cực cao, có thể đoán biết được đòn của đối thủ trước khi được tung ra hoặc có thể phản ứng được ngay khi đòn đánh xuất hiện. Không biết tác giả chỉ yêu mến aikido hay thuần thục nó mà lại cho nhân vật chọn môn võ này. Để tự vệ thì những môn như Judo, Karate, Muay hay Kempo cũng đều tốt hơn.

    • Vào đọc truyện vì thấy cmt của bác. Hóa ra lại isekai, cmn emoViệc chọn Aikido nó như kiểu tự thẩm của đám Nhật ấy mà, tụi nó cứ thích cái gì là cái đấy thành best ngay (nói lại nhớ mới cày Midway sáng nay, ui zời ơi công nhận anh Mỹ hợp cạ với anh Nhật khoản tự thẩm thật )

      Aikido của Nhật nó giống kiểu Vịnh Xuân, Thái Cực của Tàu ấy mà: Chú trọng chiêu thức, phòng thủ bằng phản đòn với nền tảng "phản xạ nhanh hơn đối phương". Tư tưởng này có thể đúng nhưng chỉ áp dụng cho số rất rất ít. Nên thường xuyên là mấy ông TQ bị MMA đấm sml sau vài chục giây, Aikido thì "đây là môn võ hòa bình, cấm đánh nhau". Ko rõ có phải do sư tổ hơi tự ti về Aikido ko khi lại đi xúi đệ tử hạn chế rèn luyện phản xạ khi tập môn võ cần nó nhất????

    • Còn muốn học võ tự vệ thì môn nào cũng được nhưng bắt buộc phải là những môn thiên về rèn luyện thể chất. Nói gì thì tay to lực lưỡng, gân cơ cuồn cuộn vừa chịu đòn tốt, vừa lực tấn công mạnh mà trước hết là có độ dọa nạt cao, đứa nào muốn gây sự cũng phải đắn đo 3 phần chứ cỡ tí nị như Diệp Vấn hàng thật chắc suốt ngày bị gạ kèo vì ổng nhỏ quá

      Dù sao thì Aikido dù tư tưởng của nó khá giống mấy cái hàng thải ngàn năm như Thái Cực nhưng do được sáng tạo vào thời hiện đại nên có kết hợp với vật lý động lực học khá tốt (cái này ông anh học Aikido-để-tán-gái có khoe và thị phạm cho vài chiêu). Nếu có body ngon rồi tập chay cũng vẫn hiệu quả phần nào.

      Mà nói thật có body ngon thì cứ kickboxing mà táng vừa ít bài tập vừa tận dụng thể hình tốt còn hơn nhiều

    • Tôi xem bộ này vì thấy nó có aikido, ngày xưa cũng học 2 năm aikido mà nên thấy rõ nhược điểm của nó là rất khó cảm đòn với cả quăng quật bằng thế nắm tay trong thực chiến với người là khá không thực tế. Còn võ thuật mà muốn giỏi thì cứ nhanh mạnh nhưng mà chỉ nhanh mạnh thôi thì chưa đủ phải có cả kỹ thuật nữa đấy. Chênh hẳn hạng cân thì không nói chứ 55 với 60 cân đấm nhau ông nào kỹ thuật hơn thì win chặt. Nói thế chứ với đám học Judo hay Jujitsu thì có chênh nhau 10 cân cũng khó thắng nó lắm, đặc biệt bọn jujitsu để chúng nó quấn lấy mình thì thôi ngỏm, đấm thì không có lực mà nó khóa thì đau vỡ mồm ra.

    • Cuối tuần đàm đạo võ thuật Thì ông đang nói là "để tự vệ" mà. Cứ nhanh mạnh là ăn chặt, ăn ko nổi thì cũng có sức mà chạy Chứ đọ đấm đồng hạng lại như bọn UFC chia 8 hạng, nhốt lồng thì nói làm gì...À và nói luôn kĩ thuật vốn là dành cho những người "chưa đủ nhanh mạnh" (so với đối phương) chứ cuối cùng vẫn cứ thể chất là nhất thôi

      Nói về Jujitsu, nó là môn võ hiện đại nên phù hợp thời này là đương nhiên. Lúc mới sáng tạo ra môn này, nhà Grace tự xưng "độc cô cầu bại" rồi nhận thách đấu khắp thế giới cơ mà (rồi bị 1 thằng Nhật nó vả hết cả 3 ông con trai ). Và bác ko quen nên cảm giác thế chứ Jujitsu điểm mạnh của nó là "chống địa chiến" thôi.

      Chứ chơi quấn nhau thì chả đủ cơ so với wrestling. Bọn UFC nó cày môn nào cũng có ý đồ cụ thể cả, ko ngẫu nhiên chả thằng nào học Jujitsu để đi vật nhau đâu.

    • Nhìn chung xu hướng xem bọn UFC thì có nguyên tắc học thế này:

      1 môn chủ công mang tính cường kích cả trên lẫn dưới, bằng cả chân lẫn tay: thường là kickboxing (phổ biến nhất)/muay(có xu hướng tăng nhưng chậm do luật gần như ko cho cùi chỏ, lên gối)/karate(hơi ít). Một số bị lệch khi học boxing thì thường thua nhiều do hay bị địa chiến hoặc ăn kick sml

      Wrestling: Là môn phụ. Nhưng là môn bắt buộc phải có do các đòn khóa là cách win nhanh nhất, và cũng để địa chiến của đối phương. Khabib chắc là nổi tiếng nhất khi đây là môn chủ công của anh.

      Jujitsu: Môn phụ. Chống đối phương áp sát khi bị vật ngã. Có vẻ ngày càng ít đi do xu hướng là các võ sĩ cố gắng thu mình lại khi ngã (tránh bị túm chi xong bị bẻ, thua luôn) rồi nhanh chóng thoát khỏi phạm vi tấn công. Giờ ít thấy ai liều vung tay chân khi nằm lắm. Phần nữa vì dùng vật sẽ tấn công tầm dưới (ngang eo), Jujitsu có xu hướng quật tầm cao (sườn dưới đến vai) nên khó tiếp cận đối phương.

    • BJJ mới hiện đại nhé, còn Jiujutsu là võ cổ, gốc của Judo và BJJ. BJJ (của nhà Gracie) thiên về Grappling, nhưng không phải là nó không có Takedown như các môn Wrestling đâu nhé. 

    • Hừm, cả mình với bác quantl1990 cứ quen mồm. Lắm khi quên bố nó mất cái nguồn Brazil của nhà Gracie emo

    • Không đâu, tôi đang nói tới Jujitsu là bao hàm cả Brazil jujitsu và japanese jujitsu, brazil jujitsu được maeda mang từ Nhật sang mà ấy.  

      Về cơ bản thì hiện giờ những môn võ UFC bắt buộc phải học tôi thấy: 

      - Bắt buộc: Các môn võ có sức sát thương trực diện như Muay Thái, Kickboxing, Kyoshin Karate, taekwondo...

      - Bắt buộc: Các môn võ liên quan tới xáp lá cà như Judo, Jujitsu, Wesling,...

      Cả 2 thứ trên đều bắt buộc chứ không phải là phụ hay chính đâu, nếu bác xem one hay ufc nhiều thì sẽ thấy thường bọn nó vờn nhau và ra đòn chủ yếu bằng các môn võ có tính công kích cao nên bác cho là chính thôi nhưng thực tế trong các trận đấu dài hơi hay các trận đấu căng thẳng thứ quyết định sự thắng bại lại nằm ở những pha sáp lá cà, thực hiện các submission, take down hay grappling. Giống như trước có lão nào lên mạng kêu Judo là thứ không cần thiết ấy, bị đám dân chuyên bass sml thậm chí có thằng còn lôi 3 lần thất bại của lão ấy bằng các đòn Judo.  

    • Mà bác anhson1 đừng nói kĩ thuật là cho người yếu sai cốt lõi của võ thuật đấy. Kỹ thuật để bác rèn luyện cho thấm vào từng hành động, ngay cả một đòn né sao cho đúng rồi thành phản xạ. Từ đấm thẳng, đá thấp, đá cao, né đòn đều có kỹ thuật riêng của mình. Bác sẽ thấy đấm thường giữa dân chuyên và đám người thường khác hẳn, không phải chỉ ở mỗi lực mà là vị trí, góc độ, thế, khả năng phòng thủ và nhiều thứ khác. Khi bác xem thi đấu thì mỗi một cú đá, một cú đấm thẳng, lùi, tiến không phải chỉ là nhanh mạnh đâu mà là kỹ thuật hết đấy. 

    • À, tôi nói chính hay phụ vì trong MMA đó là sự thật. Không có võ sĩ nào giỏi đều các môn cả. Luôn có 1 mảng nào đó trội hơn. Nguyên nhân vì bất cứ võ sĩ nào khi bắt đầu từ con số 0 cũng chỉ theo 1 thầy duy nhất (có thể do nghèo, do trẻ chưa tính toán đc cẩn thận hoặc ko biết đc tương lai có theo nghiệp võ ko). Thứ hai là đặc điểm thể chất từng người.

      Có điều khá hay là những người bắt đầu tập võ bằng MMA đúng nghĩa MMA thì ko thể thành võ sĩ đỉnh cao đc Ngay các HLV hàng đầu cũng nói thế. Bạn phải tập 1 môn võ đến nhuần nhuyễn (đấy là môn võ chính), thì mới biết đc mình mạnh chỗ nào, yếu chỗ nào. Khi đã biết mạnh yếu thì mới tập các môn khác (môn phụ) bù đắp lại. Mình ko nói có cần thiết hay ko. Nếu tập MMA đúng nghĩa từ đầu thì cái gì cũng làng nhàng mà bạn cũng chả biết mình mạnh yếu chỗ nào vì cái gì bạn chả nắm đc sơ sơ

    • VD như Khabib mình nói, anh ta là độc cô cầu bại nhưng do từ nhỏ tập với bố chủ yếu là đấu vật, nên hiện tại đối thủ rất sợ bị anh ta quật ngã, chứ đòn cường kích của anh thực sự khá yếu. Như trận với Gregor, khi bị thất thế, Gregor phản xạ rất nhanh là đưa cả 2 tay xuống hạ lộ (chống địa chiến) chứ ko thèm bảo vệ phần đầu (chống đấm).

      Hiện tại thì nghe nói Khabib đã chia tay bố mình để học ông thầy chuyên boxing. Cũng là vì anh ấy nhận thức đc điểm yếu của mình nên bổ sung.

      Chốt: Mình ko nói võ thuật dành cho người yếu. Mình nói là võ thuật bù đắp cho chênh lệch nhanh mạnh. Vì bác đánh giá thấp khả năng của thể chất.

      Bản chất có võ thuật vì thể chất con người khó vượt trội lẫn nhau. Chứ đến cuối cùng khi bác đủ nhanh và mạnh thì võ thuật trở thành vô nghĩa. Bác có thể coi trận "đánh vui" của Gregor với Bjornson (đóng vai Mountain trong GoT) sẽ thấy đúng nghĩa khi sức mạnh vượt trội thì kĩ thuật đếch khác gì trò hề Còn thêm tốc độ vượt trội nữa thì..

    • MMA nó là tổng hợp các cách chiến đấu của nhiều môn võ thuật nên thực tế nó không có cái gọi là môn võ MMA, chẳng hiểu sao nhiều người vẫn bị nhầm cái này. Có nhiều môn võ hiện đại cũng là tổng hợp từ nhiều môn võ cổ lại như Sambo, Judo (nhiều người vẫn cho Judo là võ cổ thực tế thì Judo là võ hiện đại) hay như Setysma. Thực tế không thể học MMA khi bác chưa biết gì về võ thuật hay chưa học qua một môn võ thuật nào. Nên mới sinh ra cái kiểu rèn luyện một môn đến tận cùng vì một người muốn học MMA phải tự học cho tốt một môn võ đã rồi mới học MMA được.

    • Bác lại nhầm rồi, tôi không nói là coi thường thể chất mà nói là thể chất chênh nhau trên dưới 10 cân bác đọc đoạn trên đi tôi cũng nói là nhanh mạnh là nhất nhưng nếu chênh lệch không quá nhiều ví dụ của tôi đều là 5 cân với 10 cân chứ như trận bác ví dụ thì chênh đấy gọi là cực đại rồi chẳng võ nào gánh nổi (trừ phi bác muốn giết chết người đó thì võ thuật có cả trăm cách để làm). Và bác lại quên một điều rồi đó là bản chất gốc nhất của võ thuật sinh ra để giết chóc chứ không phải là để thi đấu hay để thắng, đến thời này võ thuật mới dần trở thành thể thao nên dần mới hình thành thứ gọi là võ đạo. Thứ nguyên gốc của võ thuật thì chỉ có ở trong quân đội thôi. Thứ nữa đặc công hay các biệt đội họ không rèn luyện cơ bắp cho thật khỏe mà họ học cách giết chóc với một thân hình cân đối giữa sức khỏe và tốc độ. Vì thể chất không cho phép bác vừa nhanh lại vừa mạnh, không hề tồn tại một người 200 cân mà di chuyển lại nhanh như gió được. 

    • Thế bây giờ MMA ko gọi nó là võ thì gọi nó là gì cho ngắn gọn bây giờ Mà thực ra chính cái từ MMA nó cũng có nghĩa là võ rồi (Mixed martial Arts). Bản thân bác gõ MMA lên gg, nó sẽ hiện ra wiki cho bác, định nghĩa là "võ tổng hợp" hoặc "võ tự do".

      Và "tổng hợp các cách chiến đấu của nhiều môn võ thuật" thì chẳng phải là võ thuật sao??? Gọi là võ MMA cũng ko sai đâu.

      Cuối là ai bảo bác ko thể học MMA khi chưa biết gì Bản chất mọi môn võ cũng chỉ bao hàm kĩ năng + kiến thức. Nhiều người cứ thích "học MMA" cho nó thời thượng thì cũng sẽ tự có nhiều người "dạy MMA" cho bác. Vào mấy lò đấy đầu tiên họ sẽ rèn bác thể lực, đến phần kĩ năng thì cho học đủ 1 lèo cùng nhau từ đấm, đá, di chuyển đến vật luôn

      Đặc trưng là mấy phim MMA của Mẽo đấy: mc éo biết gì, bị phản diện làm nhục. Vào lò võ, học thể lực vài tháng. Vào thực hành thì thầy nhồi tất cả cùng lúc. Lên sàn thắng phản diện, ôm hôn crush. Hết phim

    • Chốt lại là võ thuật rất quan trọng, thể chất cũng quan trọng không kém nhưng vì thể trạng khách nhau nên mới sinh ra võ thuật và võ thuật là để đền bù sự chênh lệch thể chất đấy. Đương nhiên khi thể chất chênh lệch cực lớn thì võ thuật khó lòng có thể bù đắp vào chỗ thiếu đó được trừ phi bác muốn giết người ta.

      À còn cái MMA thì đúng ra nên gọi là phong cách chiến đấu, tiếng anh thì nó định nghĩa là combat sport. Nhưng mà thôi cái đấy cũng không quan trọng lắm.

    • Nói về nguyên gốc thì đúng là sinh ra từ chiến đấu để giết chóc. Nhưng rất khó đánh giá vì võ thuật cổ ngày xưa lại chủ yếu là rèn thể chất Các kĩ năng giết địch đa phần là vũ khí, kĩ năng tay không thì gần như ko có đất dụng võ, như móc mắt, chém yết hầu thì ra trận loạn xạ cũng ko biết hiệu quả đến đâu.

      Đặc công ngày nay cũng tương tự. Họ chủ yếu dùng các kĩ năng với vũ khí. Đòn tay không có lẽ cũng thiên về rèn phản xạ và dẻo dai chứ hoàn cảnh tay trắng đối đầu địch hiện tại chắc hơi khó xảy ra...

      Thôi bác cũng đồng ý với mình vụ thể chất nên ko cần nói nữa. Nhưng xin chỉnh đốn 1 ý là ai bảo bác thể chất con người ko thể vừa nhanh vừa mạnh??? Dĩ nhiên chỉ là số rất ít do phụ thuộc vào tiềm năng bẩm sinh nhưng hoàn toàn chạm tới đc. Xin giới thiệu Usain Bolt. Anh ta chạy nhanh thì bác chắc quá rõ nhưng bác có biết anh ta cao 1m96 nặng 94kg ko. Nếu tập võ từ đầu, anh ta vẫn có thể nhanh bằng 2/3 điền kinh với cân nặng cỡ 120 đổ lại. Khả thi chứ?

    • Thì cái đấy cũng giống như tôi nói mà emo con người sẽ đi tìm trạng thái hoàn hảo của mình để chiến đấu tốt nhất, cân đối giữa sức mạnh và tốc độ. Bác không thể quá nặng để di chuyển trở nên cục mịch dù sức mạnh của bác khủng gấp mấy lần thằng khác cũng không thể quá nhẹ nhưng đấm lại như muối cắn inox. Cái vừa nhanh vừa mạnh mà tôi nói là chỉ rèn luyện cho đến mức mạnh nhất có thể vì thế sẽ hi sinh tốc độ còn nhanh thì ngược lại. Cả hai cái cực đoan đều không được nó phải phối hợp đồng đều giữa sức mạnh và tốc độ ấy. emo Còn đòi hỏi một thằng vừa có cơ bắp đến mức tối đa một người có thể đạt tới vừa nhanh đến mức tối đa một người có thể đạt được thì không tồn tại. Chắc là nãy tôi nói không rõ nghĩa.

    • Bác nói ko rõ thật vì con người làm gì có "tối đa". Hơn nữa (cái này theo khoa học) ko có vấn đề gì giữa cơ bắp và nhanh nhẹn cả. Bác nghĩ thế vì chưa từng được thấy ai phấn đấu theo hướng đấy cả.

      Bởi những người bẩm sinh có thể chất vượt trội lại ít theo nghiệp võ, do nó giới hạn hạng cân nên họ thường nghiêng về các môn như lực sĩ, cử tạ,..v..v..Dẫn tới các bài tập của họ ít chú trọng tốc độ. Chi phí tập luyện toàn năng cũng ko ít.

      Có VD cho bác là các cuộc thi người khỏe nhất. Phàn thi thường là mang vác gì đó trong 1 khoảng thời gian. Những người tham gia hầu hết đều trong khoảng 150-200, và họ ko hề chậm chạp, thậm chí còn rất nhanh nhẹn.

      Quan trọng là cách bác rèn luyện để cơ bắp có thể phối hợp với nhau tối đa. Khi đã đến trình độ đó thì người càng nặng lại càng nhanh. Hơi khập khiễng nhưng đó là lý do vì sao con hổ nặng tới 350kg mà chạy vừa nhanh vừa nhìn nhẹ nhàng như lướt đi vậy. Cái phức tạp nhất là xương bác có đủ chắc để tải nổi ko thôi.

    • Về MMA thì có 3 phần chính, là Striking, Grappling và Takedown. Tất cả các võ sĩ MMA đều phải biết các kĩ thuật này thì lên đài mới ổn. Nhưng tất nhiên mỗi võ sĩ sẽ có 1 thế mạnh riêng, chứ ko thể mạnh hết cả 3 phần được.

    • Về động vật thì không nên nhắc tới tuy nhiên trong cùng loài nó vẫn chịu quy tắc vật lý chung, nếu cân nặng và đám cơ bắp tăng lên vượt ngưỡng hoàn hảo thì tốc độ sẽ chậm lại vì xương cốt khó lòng chịu đựng được. Nói chung cân bằng hoàn hảo là đẹp nhất, mạnh đến mức độ nào đó và nhanh đến mức độ nào đó. Còn thể chất thì tôi cho rằng thể chất một võ sĩ siêu nặng hoàn toàn có thể đảm bảo để ông ta trở thành lực sĩ nhưng khi chọn con đường võ thuật thì sẽ không đạt tới được sức mạnh như lực sĩ. Đó là vì cách build cơ thể và yêu cầu với của mỗi bộ môn lại khác nhau thôi. 

    • Ừm vậy ý kiến cũng khá tương đồng, chốt được rồi. Cái cuối này ko đc tính là tranh luận:

      Cơ bản vì con người ko có chỉ số tối đa, cũng như thời gian đỉnh cao hữu hạn. Nên ko thể có cái "tuyệt đối". Thứ ta nói đến 1 võ sĩ "nhanh mạnh đỉnh cao" có thể hiểu sơ bộ là anh ta sẽ khỏe như lực sĩ và nhanh như VĐV điền kinh.

      Chứ 1 người bt thì chỉ có thể tập chuyên về nhanh/mạnh hoặc phân bổ cho cả 2, vì thời gian mỗi ngày chỉ có 24 tiếng (Chưa nói đến chi phí các kiểu rất khủng nữa). Cái "ngưỡng hoàn hảo" cũng rất mong manh vì nếu một võ sĩ đã đạt đẳng cấp điều khiển đồng bộ cơ bắp rồi, thì mỗi khi anh ta rèn xương khớp cứng chắc hơn thì ngưỡng của anh ta cũng lên cao hơn.

      MỌI THỨ LÀ TƯƠNG ĐỐI. Và luôn có cơ sở để chúng ta tin tưởng và phấn đấu rằng sẽ có một ngày, một người nào đó cùng lúc đạt tới sức mạnh và tốc độ như nhân loại hằng mơ tưởng. Chủ nhật vui vẻ

    • Bác chốt đúng rồi đấy. Cơ bản thì tôi thấy nó tương đồng nhau, nên đồng ý với bác ngũ chi. emo